Thursday, October 16, 2008

4 đặc điểm Web lỗi thời cần được loại bỏ

Đây là những đặc điểm đã tồn tại từ lâu cùng thế giới web, chính vì thế có lẽ, cũng đã đến lúc chúng cần được thay đổi cho phù hợp với nhịp sống nhanh như hiện nay.

1. Refresh

Đứng đầu trong danh sách cần phải loại bỏ này là phím Refesh trên trình duyệt. Hiện nay số lượng các trang web tự động refresh (làm mới) sau mỗi vài phút đã xuất hiện khá nhiều, chẳng hạn như CNN, Reuters, Cnet,... Có thể tính năng này đôi lúc làm cho bạn bực mình vì có thể trong lúc bạn đọc một bài viết thì nó phải refresh đến 2 hay 3 lần, làm cho bạn phải gián đoạn. Trong những trường hợp bạn đọc chậm như thế hoặc mạng của bạn không được nhanh thì người dùng hoàn toàn có thể tắt tính năng này.

Tuy nhiên, tin tức thì phải luôn mới. Chính vì thế, nút Refresh này có lẽ nên được loại bỏ trong tương lai gần.

2. Save

Ứng dụng văn phòng Google Docs lưu ngay mỗi khi người dùng gõ bàn phím, điều này giúp nó trở nên hấp dẫn hơn so với Microsoft Office. Phần mềm tài chính Quicken cũng tự động lưu tất cả các giao dịch của người dùng. Ứng dụng OneNote và Evernote không có phím Save bởi vì chúng không cần đến nó.

Một hệ thống được xây dựng một cách đúng đắn là khi người dùng có thể thực hiện lại mọi hành động mà họ đã và không cần phải bận tâm là mình đã quên nhấn nút Save.

3. Log-in

Người dùng phải nhớ rất nhiều tên đăng nhập cũng như mật khẩu cho những trang web hay mạng cộng đồng mà họ tham gia. Và không phải ai cũng có thể nhớ hết tất cả những thông tin "bí mật" đó. Sử dụng chung một tên đăng nhập và mật khẩu thì có thể không an toàn. Vậy thì tại sao người dùng lại không thể sử dụng một dịch vụ log-in đáng tin cậy và phân quyền cho các ứng dụng mà người dùng muốn được phép sử dụng thông tin đăng nhập này? OpenID cũng là một giải pháp tương tự như thế này, tuy nhiên, thời gian để OpenID trở nên phổ biến thì có lẽ còn xa. Facebook Connect cũng được đánh giá là một giải pháp có triển vọng.

Việc ghi nhớ mật khẩu của tất cả các trang web mà bạn truy cập là điều không thể. Nhưng chắc chắn sẽ có phương án giải quyết rắc rối này, và vấn đề còn lại chỉ là thời gian mà thôi.

4. Một kích thước duy nhất

Có rất nhiều trang web hữu ích và đẹp nhưng người dùng không thể truy cập bằng điện thoại di động hay các thiết bị không phải là máy tính khác (chẳng hạn như console game hay trình duyệt TV độ phân giải thấp). Thế giới ngày nay là di động, chính vì thế, việc các chuyên gia phát triển web chưa quan tâm tới người dùng điện thoại cầm tay là một sai lầm.

(Theo 24H)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán