Thursday, October 16, 2008

Web 3.0: Mới chỉ là ước đoán

Khi người sử dụng vẫn chưa kịp quen với khái niệm về web 2.0, thì ngày 19-9 vừa qua, trang Yeuamnhac.com (YAN) tuyên bố chính thức đưa vào ứng dụng công cụ tìm kiếm âm nhạc thông minh với “thuật ngữ” rất kêu: “Công nghệ Web 3.0” (Theo PCWorld.com.vn, ngày 18-9-2008).

Định nghĩa Web 3.0

Theo Wikipedia, thì “Web 3.0 là một thuật ngữ được sử dụng để miêu tả giai đoạn phát triển tiếp theo của web sau Web 2.0, xuất phát từ những công nghệ đang nổi như Semantic Web, làm thay đổi cách thức web được sử dụng. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên bởi John Markoff trên tờ New York Times năm 2006”.

Hiểu một cách đơn giản, Web 3.0 là giai đoạn phát triển, hoàn thiện những tính năng còn thiếu của Web 2.0 mà nét đặc trưng trong giai đoạn này là Semantic Web. “Semantic” trong tiếng Anh nghĩa là “về ngôn từ, thuộc ngữ nghĩa”. Công nghệ Semantic Web có thể phân tích và “hiểu” những thông tin, nội dung, hành vi của bạn trên web, nhờ đó đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm Obama trên Google, Google sẽ chỉ trả về thông tin về ứng cử viên Tổng thống Mỹ Barack Obama giữa hàng loạt thông tin về các Obama khác; hay khi bạn vào một trang web âm nhạc, căn cứ vào những bài hát bạn nghe, trang đó sẽ tự động gợi ý cho bạn những bài bạn thích hay thông tin về nghệ sĩ bạn quan tâm.

Nhiều người dùng Semantic Web để chỉ Web 3.0 hoặc ngược lại, nhưng trên thực tế Semantic Web chỉ là một trong rất nhiều công nghệ sử dụng trong thế hệ Web 3.0. Theo blog Doquangtu.net, cách gọi như vậy là thể theo tập quán sử dụng từ thông thường. Trong nhiều trường hợp, người ta sử dụng đặc điểm đặc trưng nhất của một thời kỳ nhất định để miêu tả về thời kỳ đó. Một điều kỳ lạ là lần này, khi tôi gõ cửa một vài chuyên gia trong giới công nghệ để hỏi về Web 3.0 thì hầu hết đều trả lời: “Tôi cũng không hiểu”.

Tiến sĩ Trần Thế Truyền, Nghiên cứu viên ngành máy tính Đại học Curtis (Úc) kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tại Ava Group, cho biết: “Mặc dù đã có một số cuộc hội thảo nhưng thực ra Web 3.0 vẫn đang trong giai đoạn định hình, chính vì thế ai muốn bàn luận về nó cũng được”. Rõ ràng, Web 3.0 còn quá mới mẻ để có thể định nghĩa rõ ràng trong phạm vi một bài viết. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể quan sát và dự đoán ít nhiều xu hướng của nó.

Việt Nam đã có Web 3.0?

Web 3.0: Mới chỉ là ước đoánSau tuyên bố về Web 3.0 của YAN, ngày 25-9, blog của nhóm phát triển Yume xuất hiện bài viết “Web 3.0 – Web là Tôi – Tôi là Web”. Phải chăng Web 3.0 ở Việt Nam đã phát triển đến như thế?

Khi được hỏi, anh Nguyễn Minh Hiếu (*), Giám đốc và đồng sáng lập viên Công ty cổ phần Hurama, đơn vị sở hữu trang so sánh giá http://aha.vn, hỏi lại một cách đơn giản: “Trên thế giới đã có Web 3.0 chưa?” Câu trả lời cho câu hỏi của anh Hiếu là chưa.

Theo anh Hiếu, tất cả các trang như Amazon, eBay... đều ít nhiều đã có các tính năng được coi là của Web 3.0 từ khá lâu rồi. Đến một giai đoạn nào đó, khi các đặc điểm đó trở nên rõ ràng nhất, người ta sẽ tổng hợp lại và gọi đó là Web 3.0. “Người ta có thể gọi đó là bất cứ thứ gì, điều đáng nói là những giá trị nó mang lại cho người sử dụng,” anh Hiếu cho biết.

Đỗ Quang Tú, một thành viên trong nhóm Tư vấn chiến lược trực tuyến của YAN, cũng khẳng định: “YAN chưa bao giờ chính thức công bố một sản phẩm Web 3.0, mà nhóm chỉ đang nỗ lực nghiên cứu và tận dụng những xu hướng của Web 3.0”.

Có thể thấy Web 3.0 chỉ là một “chiêu” tiếp thị nho nhỏ các công ty sử dụng cho sản phẩm của mình và rõ ràng đã đạt được một số thành công nhất định. Trên khắp các diễn đàn và blog, “dân” công nghệ xôn xao bàn tán phân tích tính thực hư của những tuyên bố này.

Hy vọng kiếm tiền từ Web 3.0?

Có một cách nhìn về Web 3.0 được nhiều người làm dịch vụ web Việt Nam ủng hộ, đó là : “Web 2.0 giúp bạn kết bạn, còn Web 3.0 giúp bạn kiếm tiền”. Trong giai đoạn mà doanh thu từ Web 2.0 vẫn còn là một dấu chấm hỏi, nhận định này không phải là không có cơ sở. Bản chất của Web 3.0 là sự phát triển, bổ sung các tính năng còn thiếu của Web 2.0, nên rất có thể Web 3.0 sẽ giải quyết được câu hỏi còn bỏ ngỏ từ Web 2.0.

Rick Rodgers, Giám đốc Cross-Border Trade tại PeaceSoft (đơn vị sở hữu http://chodientu.com), cho biết: “Xét trên phương diện cá nhân, tôi hết sức quan tâm đến Web 3.0 bởi rất có thể đây sẽ là cơ hội lớn nhất cho một sự thay đổi thực sự trong mô hình kinh doanh. Semantic Web hiểu bạn, giúp bạn quản lý thông tin một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Quản lý thông tin có tiềm năng lợi nhuận khổng lồ”.

Giải thích rõ hơn, Rick Rodgers cho biết nếu phần lớn Web 2.0 chỉ giúp bạn giải trí, kết nối mọi người với nhau, thì Web 3.0 có tính thực tiễn cao hơn giúp mọi người giải quyết công việc. Nếu Web 2.0 thu tiền từ người sử dụng, thì Web 3.0 có thể thu tiền từ các doanh nghiệp bởi tính hiệu quả trong công việc mà nó mang lại.

Cần phải nhắc lại một lần nữa là Web 3.0 còn quá mới, thậm chí chưa có trang nào đủ tự tin để nhận mình là một sản phẩm Web 3.0 hoàn chỉnh, nên tất cả chỉ là ước đoán. Tuy nhiên, với những gì đã, đang và sắp sửa diễn ra, rất có thể đây sẽ là bước đột phá về công nghệ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn ngành dịch vụ web.

(Theo TBKTSG)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán