Friday, December 12, 2008

Web tìm kiếm - Xu hướng đa dịch vụ

Xu hướng chủ đạo của các web tìm kiếm Việt Nam là tránh đối đầu trực diện với Google, phát triển nhiều loại dịch vụ tìm kiếm.

Cách đây 5 năm, người dùng Internet ở Việt Nam đã biết đến các web tìm kiếm như Vinaseek, Hoa tiêu hay Pan Việt Nam. Nhưng các trang web tìm kiếm tiên phong này chỉ trụ được thời gian ngắn và hầu như biến mất sau sự xuất hiện của gã khổng lồ Google. Tuy nhiên, từ đầu năm 2007, làn sóng web tìm kiếm thế hệ thứ hai của Việt Nam bắt đầu nở rộ, ước tính hiện có hơn 20 web tìm kiếm do các công ty trong nước xây dựng.

Xu hướng chủ đạo của các web tìm kiếm Việt Nam là tránh đối đầu trực diện với Google, phát triển nhiều loại dịch vụ tìm kiếm cho các nhu cầu chuyên biệt như tìm nhạc số, tin tức, blog, tìm thông tin từ các diễn đàn, hình ảnh, gần đây một số web ra thêm dịch vụ tìm kiếm thông tin rao vặt.

Tuy nhiên, cũng có một số web tìm kiếm muốn cạnh tranh trực diện với Google hay Yahoo ở lĩnh vực tìm kiếm web như Xalo hay Socbay, nhưng hiện tại vẫn chưa thể chọi được với gã khổng lồ Google ở lĩnh vực tìm kiếm thông tin tiếng Việt. Nhìn vào xếp hạng lượng truy cập trên Alexa, vị trí các web tìm kiếm vẫn còn khiêm tốn so với Google và kể cả so với những trang tin tức trực tuyến.

Xalo.vn

Sau khi từ bỏ Vinaseek, Tinh Vân trở lại thị trường tìm kiếm với việc ra mắt Xalo.vn vào cuối tháng 9 vừa qua, định vị là web tìm kiếm thông tin tiếng Việt. Trang web hiện có 7 dịch vụ tìm kiếm là tìm kiếm web, hình ảnh, tin tức, blog, diễn đàn, nhạc và rao vặt. Vừa mới đây, Tinh Vân đã kịp bổ sung thêm dịch vụ tra từ điển, công cụ dịch tự động từ tiếng Anh sang tiếng Việt tương tự như Google Translate và dịch vụ dịch tin từ các hãng thông tấn và các cơ quan báo chí CNN, BBC, Reuters và AP.

Ở dịch vụ tìm kiếm, tốc độ cập nhật thông tin của web này khá tốt. Dịch vụ tìm kiếm nhạc có một số điểm nổi bật như hiển thị lời bài hát, có thể tìm không dấu, đưa ra gợi ý tiếng Việt khi người dùng gõ sai bài hát hoặc lời bài hát cần tìm, cho phép tìm theo ca sĩ, tìm trong một web nhạc cụ thể.

Timnhanh.com

Thời gian đầu, trang web này dựa trên nền tảng tìm kiếm của Yahoo, gần đây chuyển sang dùng nền tảng của Google nhưng giao diện vẫn khá giống với Yahoo. Ngoài dịch vụ tìm kiếm web sử dụng nền tảng Google, trang web phát triển nhiều dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt như nhạc số, video, việc làm (dựa trên trang web Kiemviec.com), ô tô, xe máy, nhà đất và tin rao vặt. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần mạng trực tuyến Việt Nam (VON), đã nhận được 2 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Vinacapital.

Socbay.com

Trang web này cung cấp dịch vụ tìm kiếm nhạc khá tốt. Nhạc được tìm kiếm nhanh, các bài hát được lưu trên máy chủ của Socbay nên có thể tải trực tiếp về máy tính. Tìm sách và thông tin về sách cũng là điểm độc đáo của Socbay, tuy nhiên lượng thông tin về sách còn hạn chế. Ngoài ra, trang web này còn có các dịch vụ tìm kiếm khác như tìm kiếm web, video, video, địa điểm, tin rao vặt, hàng hóa, hình ảnh. Mới đây, Socbay ra thêm dịch vụ tra từ điển trực tuyến cho những người dùng máy tính nối mạng và cả điện thoại di động.

Baamboo.com

So với các web tìm kiếm trên, Baamboo có ít dịch vụ hơn, hiện chỉ có 5 dịch vụ là tìm nhạc, phim, tra từ điển, bản đồ và điểm tin tức. Tuy nhiên, bộ máy tìm kiếm Baamboo thực sự tiện dụng với những người muốn tìm kiếm nhạc kèm lời bài hát. Dịch vụ tra từ của trang web này còn cho phép người dùng tra nhiều loại ngôn ngữ và các từ điển chuyên ngành như ô tô, điện tử.

Baamboo là một sản phẩm của VC Corp, công ty cung cấp nhiều dịch vụ web khác như trang web rao vặt Rongbay.com, trang game trực tuyến Socvui.com và trang nhạc số Sannhac.com, kênh thông tin giải trí Kenh14.vn. Năm ngoái, VC Corp đã được quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam "rót" 2 triệu USD để phát triển các dịch vụ nội dung.

Bên cạnh 4 trang web tìm kiếm trên, còn có nhiều trang web tìm kiếm khác như Zing Search, Monava.vn, 7sac.com, Vietica.com. Tuy nhiên, các dịch vụ tìm kiếm của Zing Search ngoại trừ dịch vụ tìm nhạc được đánh giá tốt, còn lại khá hạn chế. Còn Monava sau khi bị "bóc mẽ" sử dụng cơ sở dữ liệu của Google, sau đó tùy biến thành kết quả của mình đã bị người dùng lãng quên. Nhà đầu tư là Công ty Nguyễn Hoàng cũng tuyên bố rút vốn đầu tư khỏi Monava. Trước đó, Công ty Nguyễn Hoàng tuyên bố đầu tư nửa triệu USD vào bộ máy tìm kiếm được quảng cáo là "thuần Việt" này.

Trang web 7sac.com có thế mạnh tìm kiếm nhạc, cho phép người dùng nghe thử hoặc nhúng tính năng tìm kiếm nhạc vào blog hoặc website. Chức năng tra từ điển của 7sac không sánh được với Baamboo, còn tính năng tìm blog chưa được tiện như Xalo.

Ngoài ra, còn có các trang web tìm kiếm khác như Tim1s.vn (tìm kiếm tin tức và tìm kiếm web), Jseeker.cn và ihoatieu.com về tìm kiếm việc làm; Nhadatviet.vn tìm kiếm thông tin về bất động sản.

(Theo ICT News)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán